สพป.ตรัง เขต 2 ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายในอำเภอห้วยยอด และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือขับเคลื่อนนโยบายโครงการพัฒนาความปลอดภัยและระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา

Share

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2567 จ่าเอกสุวัฒน์ สัญวงษ์ นายอำเภอห้วยยอด และนางพัทธนันท์ นิลพัฒน์  ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 (สพป.ตรัง เขต 2) ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมคณะกรรมการการสร้างภาคีเครือข่ายระดับอำเภอ ตามโครงการพัฒนาประสิทธิภาพความปลอดภัยและระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา ครั้งที่ 1/2567 และร่วมกันลงนามการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือขับเคลื่อนนโยบายโครงการพัฒนาความปลอดภัยและระบบดูแลช่วยดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา โดยมีนายปรีชา หมีนคลาน รองผอ.สพป.ตรัง เขต 2 ผอ.กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา สพป.ตรัง เขต 2 บุคลากรที่เกี่ยวข้อง หน่วยงานภาคีเครือข่ายในอำเภอห้วยยอด และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอห้วยยอด อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง เพื่อระดมสรรพกำลังการบริหารจัดการแบบ มีส่วนร่วมในการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบตามแนวทางระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

 

ผอ.สพป.ตรัง เขต 2 กล่าวว่า สพป.ตรัง เขต 2 ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญที่จะพัฒนาระบบและกลไกในการดูแลความปลอดภัยและปัญหาสุขภาพจิตให้กับนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา ภายใต้แนวคิดนวัตกรรมการเสริมสร้างความปลอดภัย รูปแบบ 5 ป ของสพป.ตรัง เขต 2 ประกอบด้วย  1) ปกป้อง สนับสนุน 2) ปลูกฝัง ส่งเสริม 3) ประสานสัมพันธ์  4) ปลอบใจ สร้างขวัญ และ 5) ปราบปราม ส่งต่อ ทั้งนี้เป็นไปตามนโยบายและจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาการศึกษา ซึ่งกำหนดแนวทางการพัฒนาด้านความปลอดภัยและระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นหนึ่งในการต่อยอดพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดังนั้น เพื่อให้เกิดการพัฒนาการดำเนินงานด้านความปลอดภัยในสถานศึกษา ปกป้องคุ้มครองนักเรียน  ครู และบุคลากรทางการศึกษา  ให้มีความเข้มแข็ง  อยู่ในสิ่งแวดล้อมและระบบการศึกษาได้อย่างปลอดภัย  มีภูมิคุ้มกันจากภัยคุกคามรูปแบบต่าง ๆ ทั้งภัยยาเสพติด  ภัยอุบัติเหตุ  ภัยทางจิต  ภัยธรรมชาติ  ภัยจากสื่อและเทคโนโลยี โรคอุบัติซ้ำและโรคอุบัติใหม่ การดำเนินงานด้านความปลอดภัยตามกระบวนการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 5 ขั้นตอน จึงเป็นสิ่งสำคัญและเพื่อสร้างความเข้มแข็งด้านความปลอดภัยและระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา  ตลอดจนเพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวบังเกิดผลเป็นรูปธรรม    

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top