สพป.ตรัง เขต 2 ร่วมพิธีวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ จังหวัดตรัง ประจำปี พ.ศ. 2567

Share

วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 นางพัทธนันท์ นิลพัฒน์ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 (สพป.ตรัง เขต 2) นางวัลภา จันทร์มีศรี ผอ.กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา สพป.ตรัง เขต 2 เข้าร่วมพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามของลูกเสือเนตรนารี เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ จังหวัดตรัง ประจำปี พ.ศ. 2567  โดยผอ.สพป.ตรัง เขต 2 เป็นผู้นำกล่าวทบทวนคำปฏิญาณลูกเสือ เนตรนารี ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ ณ สนามกีฬาเทศบาลนครตรัง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง มีนายทรงกลด สว่างวงศ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธาน ร่วมด้วยผู้บริหารหน่วยงานสถานศึกษาในจังหวัดตรัง ผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดตรัง หน่วยงานด้านลูกเสือจังหวัดตรัง และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม  

.

ในการจัดพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนาม เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาคณะ ลูกเสือแห่งชาติ ของสำนักงานลูกเสือจังหวัดตรัง ในครั้งนี้ มีลูกเสือ เนตรนารี และผู้บังคับบัญชา เข้าร่วม จำนวน 1,400 คน

.

เนื่องด้วยในวันที่ 1 กรกฎาคม 2454 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 แห่งราชวงศ์จักรี  ได้ทรงก่อตั้งกิจการลูกเสือขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ฉะนั้นคณะลูกเสือแห่งชาติ จึงได้ถือเอาวันที่ 1 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนาคณะ ลูกเสือแห่งชาติ การที่พระองค์ท่านได้ทรงนำเอากิจการของลูกเสือมาเผยแพร่ในประเทศไทยเนื่องด้วยทรงมีพระราชประสงค์ในอันที่จะนำเอาวิชาการและความรู้จากกระบวนการของ ลูกเสือมาฝึกอบรมเยาวชนของชาติ ให้มีความซื่อสัตย์ กล้าหาญ อดทน เสียสละ มีวินัย มีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งนับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา กิจการของลูกเสือได้แพร่หลายและเจริญก้าวหน้ามาโดยลำดับ  

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top