“เปิดห้องเรียนอาชีพ – เป้าหมายต่อยอดหลักสูตรท้องถิ่นสู่การปฏิบัติ” นักเรียนโรงเรียนบ้านบางหมาก สังกัด สพป.ตรัง เขต 2

Share

ตามที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 (สพป.ตรัง) ได้ขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงศึกษาธิการตามแนวทาง “เรียนดี มีความสุข” ในเรื่องของการเสริมสร้างทักษะอาชีพ และการมีรายได้ระหว่างเรียนให้กับผู้เรียน เพื่อลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง โดยการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับวิทยาลัยสารพัดช่างตรัง เพื่อจัดการเรียนการสอนหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น หรือเรียกกันทั่วไปว่า “โครงการห้องเรียนอาชีพ” โดยมีข้อตกลงร่วมกันว่าจะส่งเสริม สนับสนุนให้นักเรียนได้เรียนวิชาเฉพาะทางตามหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นการฝึกอบรมอาชีพเฉพาะทาง จนจบหลักสูตร

.

โรงเรียนบ้านบางหมาก เป็นหนึ่งในโรงเรียนขยายโอกาส ที่ได้เข้าร่วมโครงการและส่งนักเรียนระดับ    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 เข้าอบรมหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นฯ ปีการศึกษา 2567 หลักสูตรทำการฝึกเบเกอรี่ และอาหารว่าง มีนักเรียนเข้าอบรมทั้งหมด 14 คน

.        

นายนราศักดิ์ ขุนทอง ครูที่ปรึกษาชั้น ม.1 กล่าวว่า หลังเข้ารับการอบรมได้ 2 สัปดาห์เด็กๆ มาเล่าให้ฟังว่าชอบการเรียนทำขนม สนุกที่ได้ไปเรียนรู้การทำขนมแบบจริงจัง คุณครูที่อบรม สอนสนุก เป็นกันเองในฐานะผู้ควบคุมดูแลนักเรียนมองว่าการอบรมมีประโยชน์กับนักเรียนมากสามารถไปต่อยอดเพื่อสร้างรายได้และให้โอกาสนักเรียนค้นพบตนเองในทักษะอาชีพที่ตนเองถนัด และโรงเรียนได้มีเครือข่ายในการสอนทักษะอาชีพที่นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง

.

ด้านด.ญ.ชาลิสา แดหวา นักเรียนชั้นม.1 อายุ 13 ปี กล่าวว่าเทอมนี้ได้เรียนรู้การทำขนมเบเกอรี่ เริ่มต้นจากการทำคุกกี้ และบราวนี่ ในสัปดาห์ต่อไปทำขนมปังไส้กรอกและ ขนมอื่นอีกมาก ได้เรียนรู้สูตรขนม ขั้นตอนการทำ การใช้เตาอบและเครื่องมือในการทำเบเกอรี่ รู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสได้เข้าอบรมเพราะวางแผนไว้ว่าจะนำความรู้มาทำขนมขายสร้างรายได้ในวันเสาร์อาทิตย์ และมาสอนให้กับรุ่นน้องในโรงเรียนต่อไป

.

นางกานดา เหมือนพรรณราย ผอ.โรงเรียนบ้านบางหมาก กล่าวว่า เทอมที่แล้วให้นักเรียนชายระดับมัธยมต้นเรียนตัดผม โรงเรียนเปิดห้องตัดผมให้เด็กๆ ได้ใช้วิชามาตัดผมให้กับน้อง ๆ เพื่อน ๆ ในโรงเรียนเทอมนี้ให้นักเรียนหญิงและชายเรียนทำเบเกอรี่ทำขนม หวังมาต่อยอดหลักสูตรท้องถิ่นสู่การปฏิบัติโดยการเอาวัตถุดิบที่มีในท้องถิ่น เช่น ใบจาก มาใช้ห่อขนมที่นักเรียนไปฝึกทำมาขายสร้างรายได้ต่อไปในอนาคต ซึ่งหลังจากเรียนจบหลักสูตรแล้วจะมาออกแบบเรื่องนี้กันอีกครั้ง เพื่อให้เกิดประโยชน์กับผู้เรียน สร้างรายได้ให้กับตนเองครอบครัวและรวมถึงรักษาอัตลักษณ์ของท้องถิ่นให้คงไว้ต่อไปได้ด้วย 

.

“โครงการนี้นักเรียนได้ประโยชน์เต็ม ๆ จากกประสบการณ์ทำจริง รู้จักวางแผน คำนวณต้นทุนการผลิต กำไร ต่อยอดการสร้างงาน รวมทั้งได้สังคม มีเพื่อนใหม่ ได้เห็นโลกกว้างซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ในโรงเรียนไม่มีให้เด็ก” ผอ.โรงเรียนบ้านบางหมาก กล่าว

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top